“อุทยานฯ ม.ขอนแก่น ร่วมผลักดัน เกษตรกรกลุ่มฯมะม่วงบ้านแฮด ขอนแก่น คัดเกษตรกรดีเด่น ปี 2567”



2 ก.พ. 2567

“อุทยานฯ ม.ขอนแก่น ร่วมผลักดัน เกษตรกรกลุ่มฯมะม่วงบ้านแฮด ขอนแก่น คัดเกษตรกรดีเด่น ปี 2567”

สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขต ที่ 3 จังหวัดขอนแก่น จัดประชุมเพื่อพิจารณาตรวจคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นด้านการผลิตพืช ประจำปี 2567 สาขาการปฏิบัติทางเกษตรที่ดีสำหรับพืช ชนิดพืชมะม่วง ของนายสุธีย์ ทินราช ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก เพื่อคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ โดยมีคณะผู้บริหารและบุคลากรจากหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ตลอดจนมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย อุทยานวิทยาศาสตร์ นำโดย นางวันนิสา วงษ์สัมปัน โน ผู้จัดการอาวุโส เข้าร่วมประชุมฯ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ณ แปลงเกษตร GAP บ้านหนองเต่า ตำบลหนองแซง อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก เป็นหนึ่งในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับการคัดเลือก วัตถุดิบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ต้องยกระดับด้วยเทคโนโลยี หรืองานวิจัย หรือทรัพย์สินทางปัญญาของมหาวิทยาลัย นั่นคือ ผลิตภัณฑ์มะม่วงหนึบ ผลิตจากมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของกลุ่มฯ มีการแปรรูปผ่านกระบวนการอบแห้งด้วยลมร้อนที่อุณหภูมิต่ำ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ยังคงความนุ่มหนึบของมะม่วงไว้อยู่ เหมาะสำหรับเป็นอาหารว่าง อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหารและการขับถ่ายทำงานได้อย่างเป็นปกติ มีวิตามินซีและวิตามินเออยู่ในปริมาณมาก ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้นกันให้แข็งแรง และมีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อยู่ภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์กลุ่มจังหวัดด้วยภูมิปัญญา เทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้เป็นสินค้ามูลค่าสูงแบบครบวงจร ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ถือเป็นการยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านเกษตรและอาหารให้เป็นสินค้ามูลค่าสูงตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความสามารถด้านการแข่งขัน ซึ่งส่งผลโดยรวมกับผลิตภัณฑ์มวลรวมของกลุ่มจังหวัด

ข่าว/ภาพ : ณัฐกานต์

The Next Food Center by KKUSP

มีบริการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยี

บริการกำหนดคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์อาหาร

บริการเครื่องมือวิทยาศาสตร์

มีพื้นที่ Kitchen Studio ด้วยน้าาา

หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่

Line: @346qmyji

: 043-048048 ต่อ 122

088-574-7017

Email: nfc@kkusp.com

#กลุ่มจังหวัด #ร้อยแก่นสารสินธุ์ #มะม่วงบ้านแฮด #วิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก #มะม่วงน้ำดอกไม้ #มะม่วงหนึบ #เกษตรกรดีเด่น #TheNextFoodCenter #KKUSP

Tags:
Share: