แนวทางการแสดงความคิดเห็นบนเพจของหน่วยงาน
อุทยานวิทยาศาสตร์

ด้วยอุทยานวิทยาศาสตร์ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดทำช่องทางสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เพื่อให้บริการข้อมูลข่าวสาร กิจกรรม และประชาสัมพันธ์ภารกิจของหน่วยงานต่อประชาชน ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็น เสนอแนะ หรือสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส เพื่อให้การใช้ช่องทางดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยงานและส่วนรวม และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของระเบียบราชการหน่วยงาน

เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่เหมาะสม ทางหน่วยงานขอความร่วมมือจากผู้ใช้งานทุกท่านให้ปฏิบัติตามแนวทางดังต่อไปนี้:

  • การแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำสุภาพ การวิพากษ์วิจารณ์อย่างมีเหตุผลและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
  • หลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น เสียดสี เหยียดหยาม หรือถ้อยคำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือความแตกแยกในสังคม
  • งดเว้นการโพสต์เนื้อหาดังต่อไปนี้:
    • ข้อความที่หมิ่นประมาท ดูหมิ่นศาล หรือละเมิดกฎหมาย
    • ข้อความที่เป็นเท็จ ข่าวปลอม บิดเบือน หรือสร้างความเข้าใจผิด หรือเนื้อหาที่บิดเบือนข้อเท็จจริง อันอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อบุคคลหรือหน่วยงาน
    • การกล่าวหา ใส่ร้าย หรือโจมตีบุคคลหรือองค์กรโดยไม่มีหลักฐาน
    • ถ้อยคำที่เป็นการเหยียดชาติ ศาสนา เพศ หรือหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ
    • การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต อาทิ หมายเลขบัตรประชาชน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ โดยไม่จำเป็น เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล
    • การโฆษณาสินค้า บริการ สแปม หรือเนื้อหาที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    • การก่อกวนโดยการโพสต์ซ้ำ ๆ ข้อความเดิม (spam), flood คอมเมนต์ หรือใช้บอต (bot)
    • การยุยงปลุกปั่น สร้างความตื่นตระหนก หรือปลุกระดมให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในสังคม
    • การส่งเสริมหรือสนับสนุนพฤติกรรมอันเป็นภัยต่อความมั่นคง หรือความเรียบร้อยของประเทศ

แนวทางการดำเนินการของหน่วยงาน

  • หน่วยงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบ ซ่อน หรือจำกัดการเข้าถึงความคิดเห็น/ผู้ใช้ที่กระทำการขัดต่อแนวทางข้างต้น โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
  • หากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือละเมิดสิทธิผู้อื่น หรือสร้างความเสียหายแก่สาธารณะ หรือความสงบเรียบร้อยของสังคม หน่วยงานจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ช่องทางการเสนอความคิดเห็นหรือร้องเรียน

  • สามารถส่งข้อความมาทาง Inbox ของเพจ หรือช่องทางติดต่อราชการอื่นที่ระบุไว้
  • ข้อเสนอแนะหรือร้องเรียนที่มีสาระ ทางหน่วยงานจะนำไปพิจารณาและปรับปรุงการดำเนินงานให้เหมาะสม

หน่วยงาน ขอยืนยันว่าจะดำเนินการสื่อสารกับประชาชนด้วยความสุจริต โปร่งใส และรับฟังความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์จากทุกภาคส่วน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ 🙏 ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือในการสร้างชุมชนออนไลน์ที่มีคุณภาพ แลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจไปด้วยกัน

ช่องทางรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์
และแจ้งเบาะแสการทุจริต ประพฤติมิชอบ อุทยานวิทยาศาสตร์

บริการของเรา

ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และแจ้งเบาะแสการทุจริต ประพฤติมิชอบ อุทยานวิทยาศาสตร์ มุ่งมั่นที่จะมอบบริการที่เป็นเลิศและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ผู้ใช้บริการทุกท่าน ระบบการจัดการเรื่องร้องเรียนและร้องทุกข์ และแจ้งเบาะแสการทุจริต ประพฤติมิชอบ ของเราได้รับการออกแบบเพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม เป็นช่องทางการให้บริการในการเสนอเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์และและแจ้งเบาะแสการทุจริต ประพฤติมิชอบ โดยผู้ร้องเรียนจะได้รับการพิจารณาดำเนินการจัดการข้อร้องเรียนหรือข้อมูลการทุริตประพฤติมิชอบตามขั้นตอนและกระบวนการที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรมภายในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ อุทยานวิทยาศาสตร์ มีช่องทางรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์และแจ้งเบาะแสการทุจริต ประพฤติมิชอบ ดังนี้

  • ช่องทางออนไลน์ทางเว็บไชต์ของอุทยานวิทยาศาสตร์

    ร้องเรียนในระบบรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และแจ้งเบาะแสการทุจริต ประพฤติมิชอบ http://kku.world/52w4x3 ซึ่งระบบรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ผู้ร้องเรียนสามารถเข้าร้องเรียนในระบบได้ตลอด 24 ชม. และสามารถติดตามการดำเนินการ และผลการดำเนินการของอุทยานวิทยาศาสตร์ได้ตลอด ระบบดังกล่าวมีการควบคุม ป้องกัน และปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลผู้ร้องเรียน ไม่เปิดเผย และมีระบบการคุ้มครองผู้ร้องตามกฎหมาย

  • ยื่นเรื่องร้องเรียนได้ด้วยตนเอง

    ทำเป็นหนังสือส่งถึงหน่วยงาน/อุทยานวิทยาศาสตร์ หรือทำเป็นหนังสือเสนอต่อผู้อำนวยการ ณ ชั้น 1 อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 (จังหวัดขอนแก่น) หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์ 043-048048

  • ร้องเรียนผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิคส์ (email)

    ถึงผู้อำนวยการ apirachai@kkusp.com ร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์สายตรงผู้อำนวยการ หรือแผนกทรัพยากรบุคคล อีเมล hr@kkusp.com หมายเลขโทรศัพท์ 043-048048

  • อุทยานวิทยาศาสตร์ได้รับเรื่องร้องเรียนจากหน่วยงานของรัฐอื่นๆ

    ที่มีหน้าที่ดำเนินการรับเรื่องร้องเรียน เช่น ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นต้น

คู่มือการจัดการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์และการแจ้งเบาะแสการทุจริตประพฤติมิชอบ อุทยานวิทยาศาสตร์

ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และแจ้งเบาะแสการทุจริต ประพฤติมิชอบ อุทยานวิทยาศาสตร์ มีมาตรการเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต กําหนดแนวปฏิบัติของหน่วยงานสําหรับการจัดการ เรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์และการแจ้งเบาะแสการทุจริตประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน โดยการรับฟังเสียงสะท้อนหรือข้อร้องเรียนจากผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนได้เสีย หรือสาธารณชน และจะต้องมีกระบวนการจัดการและตอบสนองต่อข้อร้องเรียนอย่างเหมาะสม ซึ่งอุทยานวิทยาศาสตร์ มีแนวปฏิบัติการจัดการ เรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และการแจ้งเบาะแสการทุจริตประพฤติมิชอบ และขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์และการแจ้งเบาะแสการทุจริตประพฤติมิชอบ เพื่อมุ่งมั่นที่จะมอบบริการที่เป็นเลิศและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ผู้ใช้บริการทุกท่าน ระบบการจัดการเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์และการแจ้งเบาะแสการทุจริตประพฤติมิชอบของเราได้รับการออกแบบ เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม เป็นช่องทางการให้บริการ ในการเสนอเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์และแจ้งเบาะแสการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยผู้ร้องเรียนจะได้รับการพิจารณาดำเนินการจัดการข้อร้องเรียน ร้องทุกข์หรือข้อมูลการทุริตประพฤติมิชอบตามขั้นตอนและกระบวนการที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรมภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยดำเนินการ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์และขอบเขต

วัตถุประสงค์

  • เพื่อให้การจัดการเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์และการแจ้งเบาะแสการทุจริตประพฤติมิชอบของอุทยาน วิทยาศาสตร์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
  • เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับความพึงพอใจสูงสุดและเกิดความเชื่อมั่นในการให้บริการ
  • เพื่อสร้างมาตรฐานในการปฏิบัติงานที่มุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

ขอบเขต

คู่มือฉบับนี้ครอบคลุมกระบวนการรับและจัดการเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และแจ้งเบาะแสการทุจริตและประพฤติมิชอบ จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม รวมถึงผู้ใช้บริการ ผู้ประกอบการ บุคลากร นักวิจัย และประชาชนทั่วไป

2. คำจำกัดความ

  • “เรื่องร้องเรียน” หมายถึง เรื่องที่ผู้ร้องเรียนได้รับความเดือดร้อน เสียหาย หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการดำเนินงานหรือการให้บริการของอุทยานวิทยาศาสตร์
  • “เรื่องร้องทุกข์” หมายถึง เรื่องที่ผู้ร้องทุกข์ขอให้ช่วยเหลือ แก้ไข บรรเทาความเดือดร้อนหรือความเสียหาย
  • “ผู้ร้องเรียน/ร้องทุกข์” หมายถึง ผู้รับบริการจากอุทยานวิทยาศาสตร์ ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มาติดต่อยังอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ ผ่านช่องทางต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร้องเรียน/ร้องทุกข์
  • “เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน” หมายถึง บุคลากรที่ได้รับมอบหมายให้รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์
  • “คณะกรรมการจัดการเรื่องร้องเรียน” หมายถึง คณะบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งให้พิจารณา ตรวจสอบ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน
  • “ผู้ถูกร้องเรียน” หมายถึง อุทยานวิทยาศาสตร์ ผู้บริหาร และบุคลากรอุทยานวิทยาศาสตร์
  • “ทุจริต” หมายถึง การแสวงหาผลประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น
  • “ประพฤติมิชอบ” หมายถึง การใช้อํานาจในตําแหน่งหรือหน้าที่อันเป็นการฝ่าฝืน กฎหมาย ระเบียบ คําสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรีที่มุ่งหมายจะควบคุมดูแลการรับ การเก็บรักษา หรือการใช้เงิน หรือทรัพย์สินของ แผ่นดิน

3. ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์

อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียน และแจ้งเบาะแสการกระทำที่เข้าข่ายการทุจริตและประพฤติมิชอบ หลากหลายช่องทาง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ร้องเรียน ดังนี้

  • 3.1 ร้องเรียน ร้องทุกข์ ผ่านทางระบบออนไลน์ “ร้องเรียน ร้องทุกข์และการแจ้งเบาะแสการทุจริตประพฤติ มิชอบ https://kku.world/52w4x3

  • 3.2 ยื่นเรื่องร้องเรียนได้ด้วยตนเอง ทำเป็นหนังสือส่งถึงหน่วยงาน/อุทยานวิทยาศาสตร์ หรือทำเป็นหนังสือ เสนอต่อผู้อำนวยการ ณ ชั้น 1 อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 (จังหวัดขอนแก่น) หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์ 043-048048 ในเวลาทำการ : จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดราชการ)

  • 3.3 ร้องเรียนผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิคส์ (email) ถึงผู้อำนวยการ (apirachai@kku.ac.th) หรือแผนกทรัพยากรบุคคล อีเมล hr@kkusp.com หมายเลขโทรศัพท์ 043-048048 ในเวลาทำการ : จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดราชการ)

4. ประเภทเรื่องร้องเรียน

4.1 เรื่องร้องเรียนทั่วไป

  • การให้บริการไม่เป็นไปตามมาตรฐาน
  • พฤติกรรมการให้บริการของเจ้าหน้าที่
  • ความไม่สะดวกในการใช้บริการหรือสิ่งอำนวยความสะดวก
  • ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการให้บริการ

4.2 เรื่องร้องเรียนพิเศษ (ต้องพิจารณาเป็นพิเศษ)

  • การทุจริตและประพฤติมิชอบ
  • การละเมิดจริยธรรมและจรรยาบรรณ
  • การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
  • ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
  • การล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ
  • ยาเสพติด และที่เกี่ยวข้องกับการพนัน

5. ข้อมูลที่ต้องระบุในการร้องเรียน

  • ชื่อ-นามสกุล ผู้ร้องเรียน (แนบเอกสารหลักฐานทางราชการ เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาหนังสือเดินทาง)
  • ช่องทางการติดต่อกลับ (เบอร์โทรศัพท์/อีเมล)
  • รายละเอียดเหตุการณ์ที่ร้องเรียน
  • วันที่และเวลาที่เกิดเหตุการณ์
  • สถานที่เกิดเหตุ
  • บุคคลที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)
  • เอกสารหลักฐานประกอบ (ถ้ามี)

ข้อกำหนดการรับเรื่องร้องเรียน

  • ไม่รับพิจารณาเรื่องร้องเรียนที่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย
  • ไม่รับพิจารณาเรื่องที่ไม่มีมูลความจริงหรือข้อมูลไม่เพียงพอ
  • สามารถร้องเรียนแบบไม่ระบุตัวตนได้ แต่ต้องมีข้อมูลชัดเจนเพียงพอให้ตรวจสอบได้
  • กรณีไม่ใช่เรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และการกระทําที่เข้าข่ายการทุจริตและประพฤติมิชอบบุคลากรอุทยานวิทยาศาสตร์ จะไม่รับไว้พิจารณา และแจ้งผู้ร้อง/ผู้แจ้งเบาะแสเพื่อทราบ
  • เรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และการกระทําที่เข้าข่ายการทุจริตและประพฤติมิชอบ เป็นลักษณะบัตรสนเท่ห์ โดยไม่ระบุพยานหลักฐานชัดแจ้ง ไม่น่าเชื่อถือ จะเสนอเรื่องต่อผู้อำนวยการเพื่อสั่งยุติเรื่องและเก็บข้อมูล

6. กระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียน

เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนไม่ว่าจะเป็นช่องทางใด อุทยานวิทยาศาสตร์จะดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้

  • ดำเนินการลงทะเบียนรับหนังสือในระบบรับหนังสือของอุทยานวิทยาศาสตร์ แผนกทรัพยากรบุคคล ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเบื้องต้น ก่อนเสนอความเห็นต่อผู้อำนวยการ
  • การตรวจสอบข้อเท็จจริง – คณะทำงานจะตรวจสอบข้อมูลและรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
  • การพิจารณาและแก้ไข – วิเคราะห์สาเหตุและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา
  • การแจ้งผลดำเนินการ – ผู้ร้องเรียนจะได้รับแจ้งความคืบหน้าและผลการดำเนินการ
  • การติดตามผล – มีการติดตามผลการแก้ไขปัญหาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ

7. ระยะเวลาในการดำเนินการ

อุทยานวิทยาศาสตร์ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว และจะแจ้งผลการดําเนินการต่อผู้ร้องเรียน/ แจ้งเบาะแส ให้ทราบโดยเร็วเมื่อผู้อำนวยการมีคําวินิจฉัยตามที่ได้รายงานผลการดําเนินการ หมายเหตุ ข้อร้องเรียนใดที่ได้มีการวินิจฉัยไปแล้ว ไม่สามารถนำกลับมาร้องเรียนใหม่ได้ และให้ถือเป็นที่สิ้นสุด

นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

อุทยานวิทยาศาสตร์ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ร้องเรียน โดย:

  • ข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เฉพาะเพื่อการจัดการเรื่องร้องเรียนเท่านั้น
  • ผู้ร้องเรียนสามารถเลือกที่จะไม่เปิดเผยตัวตนได้
  • มีระบบป้องกันการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต

การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ

ข้อร้องเรียนและข้อเสนอแนะทุกเรื่องจะถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดย:

  • จัดทำรายงานสรุปประเด็นร้องเรียนและแนวทางแก้ไขเป็นรายไตรมาส
  • นำข้อมูลมาพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมบุคลากร
  • ปรับปรุงกระบวนการและมาตรฐานการให้บริการ
  • วางแผนป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

อุทยานวิทยาศาสตร์ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการให้บริการของเรา เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้บริการทุกท่าน