อุทยานฯ มข.ร่วม SiBB Sharing พร้อมจับมือบริษัทใหญ่พี่เลี้ยง ปั้นนศ.มข.สู่ Startup หนุนองค์ความรู้และประสบการณ์ เร่งสร้างการเติบโตธุรกิจ



3 พ.ค. 2567

         อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย แผนกพัฒนาธุรกิจ เข้าร่วมกิจกรรม SiBB Knowledge Sharing ภายใต้กรอบแนวคิด “Bring our skills together to build better incubators” ในโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ระหว่างกิจการขนาดใหญ่และมหาวิทยาลัย (Business Brotherhood) ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยได้รับเกียรติจากคุณเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) เป็นประธานเปิดงาน และกล่าวต้อนรับโดย ผศ.ดร.อนุรักษ์ ถุงทอง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในฐานะเจ้าภาพจัดกิจกรรม ในระหว่างวันที่ 1 – 3 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรมบลูโซเทล สมาร์ท กระบี่ อ่าวนางบีช

        จากนั้น เป็นการสรุปผลการดำเนินโครงการปีที่ผ่านมา และชี้แจงภาพรวมการดำเนินโครงการฯ ใน 2567 นี้ โดย ดร.ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) ต่อมา เป็นกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการพิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบการการดำเนินโครงการอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ โดย ตัวแทนคณะกรรมการพิจารณาโครงการและตัวแทนจากมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมยังได้รับการอบรมหัวข้อ เทคนิคการโค้ชและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching & Mentoring technique for high performance working) และการบริหารโครงการอย่างมืออาชีพ (Project Management Professional)  โดยมีอาจารย์ศศิมา สุขสว่าง ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาองค์กรและพัฒนานวัตกรรม ให้เกียรติเป็นวิทยากร

       ทั้งนี้ โครงการ Business Brotherhood ถือเป็นโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษา บุคลากรตลอดจนผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสู่ธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ (Startup) โดยมีเครือข่ายกิจการขนาดใหญ่เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้ความรู้และคำแนะนำที่จำเป็น อาทิ ด้านเทคโนโลยี การตลาด ด้านกฎหมาย ด้านการบริหารจัดการ การเงิน เป็นต้น ตลอดจนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา ในการพัฒนาธุรกิจที่มีศักยภาพและเติบโตไปสู่ระดับโลกได้อย่างแข็งแกร่ง ต่อไป

ข่าว : ณัฐกานต์ , ภาพ : อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

Tags:
Share: