ผนึกกำลัง 16 มหาวิทยาลัยเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์  ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้างความมั่นคงทางการเงิน Financial security เสริมความเข้มแข็ง ลดความเสี่ยงทางการเงินในอนาคต



27 เม.ย. 2567

        กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  โดยกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบหมายให้ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสร้าง Roadmap เพื่อความมั่นคงทางการเงิน (Financial Security) จากศักยภาพของอุทยานวิทยาศาสตร์  (RSP Knowledge Sharing 2024)  โดยได้รับเกียรติจาก นายเอกพงศ์ มุสิกะเจริญ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม กล่าวเปิดงาน และ ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม  โดยมีผู้บริหาร กปว. คณะผู้บริหารและบุคลากรเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค 4 แห่ง  (Regional Science Park : RSP) และคณะผู้บริหารและบุคลากรเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ 16 มหาวิทยาลัย (University Science Park : USP)  เข้าร่วมกิจกรรม ระหว่างวันที่ 25 – 27 เมษายน 2567 ณ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.ขอนแก่น)

     นอกจากนี้ ภายในงานมีกิจกรรม บรรยายภาพรวม E-San ยุคใหม่ โดย ดร.อภิรชัย วงษ์ศรีวรพล ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 หลังจากนั้นมีกิจกรรมการเสวนาทิศทางอุทยานวิทยาศาสตร์ และการสร้าง Roadmap เพื่อความมั่นคงทางการเงิน (Financial Security) จากศักยภาพของอุทยานวิทยาศาสตร์ โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ 

วัฒนจักร พุ่มวิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)

2. ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคภาคเหนือ

3. ดร.อภิรชัย วงษ์ศรีวรพล ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1

4. ผศ.ดร.ปภากร พิทยชวาล ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2

5. ผศ.ดร.รัญชนา สินธวาลัย   รองผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ผู้ดำเนินการเสวนา  รศ.ดร.ธีรวัฒน์ เหล่านภากุล รองผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

และกิจกรรม Workshop การระดมความคิดเห็นการสร้าง Roadmap การหารายได้จากบริการอุทยานวิทยาศาสตร์  โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่

- การสร้างรายได้จากบริการด้านโครงสร้างพื้นฐาน พื้นที่ ห้องปฏิบัติการ และโรงงานต้นแบบ

- การสร้างรายได้จากบริการด้านพัฒนาธุรกิจ

-การสร้างรายได้จากบริการด้านงานออกแบบ

- การสร้างรายได้จากบริการด้านการอบรมและพัฒนาองค์ความรู้

- การสร้างรายได้จากหน่วยงานภายนอก

              พร้อมนำเสนอแผน Roadmap การหารายได้จากบริการทั้ง 5 บริการ ที่ได้วิเคราะห์และวางแผนการหารายได้จากบริการระยะ 1-5 ปี ในอนาคต หลังจากนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เยี่ยมชมพื้นที่อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.ขอนแก่น) ได้แก่ พื้นที่ห้องปฏิบัติการ พื้นที่วิจัยและพัฒนาของภาคเอกชน ที่ให้บริการและสนับสนุนพื้นที่สำหรับสตาร์ทอัพ SMEs จนเกิดเป็นระบบนิเวศนวัตกรรม (Eco- System และห้องปฏิบัติการ The Next Food Center ที่บริการผู้ประกอบการ หรือภาคเอกชนด้านอาหารและแปรรูปสินค้าทางการเกษตร โดยมีบริการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร กำหนดคุณลักษณะที่ดีของอาหาร และวิเคราะห์ด้านอาหารต่างๆ และเชื่อมโยงบริการของโรงงานต้นแบบในการขยายกำลังการผลิตในระดับ Pilot Scale

    ทั้งนี้กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนแนวความคิดพร้อมถอดบทเรียน และประสบการณ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการสร้างรายได้จากบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค รวมไปถึงเป็นการสร้างชุดข้อมูลที่น่าสนใจ และสามารถนำไปใช้พัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้าง Roadmap หรือแนวทางในการหารายได้จากบริการอุทยานวิทยาศาสตร์ ซึ่งอุทยานวิทยาศาสตร์มีความพร้อมทั้งในด้านบุคลากร ห้องปฏิบัติการ  อุปกรณ์และเครื่องมือวิจัยคุณภาพสูง รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานในการให้บริการพื้นที่วิจัยและพัฒนา ห้องประชุมสัมมนา  เพื่อให้บริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ประกอบการและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การให้บริการที่สามารถสร้างรายได้ให้กับอุทยานวิทยาศาสตร์ถือได้ว่าเป็นการสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค อีกทั้งบุคคลากรสามารถวางแผนในการใช้จ่ายเพื่อดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ และรองรับความเสี่ยงทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ภาพเพิ่มเติม>>>>  โฟลเดอร์ - Google ไดรฟ์ 

#RegionalSciPark #RSP #TotalSolutionsForInnovation

#RSPNortheast1 #RSPNorth #RSPNortheast2 #RSPSouth

#KKUSP

ภาพ : นภดล ,ปภาดา

ข่าว : พรสุดา ลานอก

 

 

Tags:
Share: